Ted Lasso — เมื่อเรื่องเริ่มวุ่นเพราะผู้จัดการทีมไม่เข้าใจฟุตบอล

Ted Lasso

Apple TV+

2020 — 2023

Brendan Hunt — เบรนดัน ฮันท์

Joe Kelly — โจ เคลลี่

Bill Lawrence — บิล ลอว์เรนซ์

 

 

จะเป็นไปได้ไหมถ้าคุณจะจ้างใครสักคนที่ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับฟุตบอล มาเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก?

คำตอบของคำถามนี้ในโลกแห่งความเป็นจริง ก็คงจะตอบว่าเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน แต่สถานการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นแล้วในโลกของทีวีซีรีส์เรื่อง Ted Lasso (2020-2023) จากสตรีมมิ่งแอปเปิลทีวีพลัส

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อหญิงวัยกลางคนคนหนึ่งได้กลายมาเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลที่มีชื่อว่า เอเอฟซี ริชมอนด์ ทีมฟุตบอลในระดับพรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นลีกระดับสูงสุดของประเทศอังกฤษ ก่อนที่เธอจะเริ่มเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในของทีมนี้ เริ่มต้นด้วยการปลดผู้จัดการทีมคนก่อน แล้วทำการจ้าง ธีโอดอร์ ‘เท็ด’ ลาสโซ ผู้ฝึกสอนทีมอเมริกันฟุตบอลระดับมหาวิทยาลัยจากประเทศสหรัฐอเมริกา มารับหน้าที่ดังกล่าวต่อ แต่ทุกอย่างกลับไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด เมื่อ เท็ด ลาสโซ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอเมริกันฟุตบอลคนนี้ แทบจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับกีฬาที่สหรัฐอเมริกาเรียกว่า ซอกเกอร์ หรือที่ทั่วโลกเรียกกันว่า ฟุตบอล เลย

โชคยังดีที่ เท็ด มาทำงานที่นี่พร้อมกับเพื่อนรักอย่าง โค้ชเบียร์ด ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของเขามาอย่างยาวนาน โดยผู้ช่วยคนนี้ยังพอจะมีความรู้เกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลอยู่บ้าง แต่ถึงอย่างนั้นทั้งสองก็ต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบากในอีกหลายเรื่องอยู่ดี ทั้งความไม่แน่นอนของโครงสร้างภายในสโมสร, การปรับตัวกับวัฒนธรรมใหม่เมื่อย้ายมาทำงานในต่างประเทศ รวมไปถึงความไม่พอใจจากเหล่าแฟนคลับ ที่ไม่เข้าใจการตัดสินใจของสโมสรเลือกทั้งสองมาทำหน้าที่บริหารจัดการทีม

เรื่องราวดังกล่าวอาจจะเป็นทำให้หลายคนคิดว่า ทีวีซีรีส์เรื่องนี้ต้องเป็นซีรีส์แนวดราม่าเข้มข้นอย่างแน่นอน แต่แท้ที่จริงแล้วซีรีส์เรื่องนี้เป็นซีรีส์แนวตลกชวนอบอุ่นหัวใจมากกว่า โดยมันดึงเอาทั้งวัตถุดิบเรื่องวัฒนธรรมการเชียร์ฟุตบอลไปจนถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสองประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเหมือนกัน แต่กลับแตกต่างกันสุดขั้วมาทำให้เป็นเรื่องตลกขำขันได้ เมื่อร่วมเขากับความโดดเด่นของแต่ละตัวละครที่นักแสดงทุกคนถ่ายทอดออกมาอย่างเต็มที่แล้ว ก็ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้กลายเป็นเครื่องเยียวยาหัวใจของคุณในวันที่เหนื่อยล้าได้ไม่มากก็น้อย

แต่สำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนคลับกีฬาฟุตบอล ทั้งอเมริกันฟุตบอลและซอกเกอร์ หรือไม่ได้คุ้นเคยประเด็นเกี่ยวกับวัฒนธรรมอเมริกัน อาจจะเกิดความไม่เข้าใจมุกตลกในหลาย ๆ ครั้งได้ เพราะเหมือนกับว่าซีรีส์เรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเจาะตลาดผู้ชมในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่อย่างน้อยหากผู้ชมกลุ่มนี้จะไม่เข้าใจมุกเกี่ยวกับซอกเกอร์แล้ว พวกเขาและเธอก็ยังคงเข้าใจมุกตลกแนวฒนธรรมอเมริกัน และสนุกไปกับเนื้อเรื่องได้ในแบบเดียวกันกับที่ตัวเอกยังคงทำงานต่อไปได้ ถึงแม้ว่าเขาจะไม่เข้าใจในกีฬาซอกเกอร์เลย

ในปัจจุบันนี้ Ted Lasso หยุดการสร้างไว้ที่ 34 อีพี ในช่วงเวลาทั้งหมดสามซีซั่น โดยสามารถรับชมทุกตอนได้แล้วผ่านทางช่องทางของสตรีมมิ่ง Apple TV+

 

Comments

comments

Share

3 Pings & Trackbacks

  1. Pingback: Sketching with KAWS

  2. Pingback: poolvilla pattaya

  3. Pingback: ร้านไวน์