Under the Queen’s Umbrella เรื่องวุ่นๆของแม่ และ การเมืองในราชสำนักเกาหลี 

Under the Queen’s Umbrella ใต้ร่มราชินี ซีรีส์เกาหลีย้อนยุคเรื่องใหม่บน NETFLIX ซึ่งขณะนี้ออกอากาศไปได้ 4 ตอน ถือได้ว่าเป็นอีกเรื่องที่น่าจับตา ด้วยความที่เป็นซีรีส์ย้อนยุคที่นำเสนอเรื่องราวในราชสำนักเกาหลี ผ่านประเด็นการสืบสันตติวงศ์ ความเป็นแม่ การเมือง และความเป็นตัวตนของตัวเอง  

เรื่องราวขององค์รัชทายาทที่ล้มป่วยกระทันหัน โดยพระมารดาซึ่งเป็นพระราชินีต้องคอยเก็บความลับเรื่องอาการป่วยไม่ให้ถูกเผยแพร่ออกไปเพราะจะกระทบกับราชบัลลังก์ในขณะที่  พระพันปี ผู้เป็นย่าและพระมารดาของพระราชา ได้เตรียมดันองค์ชายคนอื่นๆของพระสนมมาเป็นรัชทายาทองค์ใหม่แทน องค์ชายฝั่งของพระราชินีที่มีนิสัยไม่เอาไหนไม่เหมาะสมจะเป็นรัชทายาทสืบบัลลังก์ ซึ่งเบื้องหลังแผนการของพระพันปี ได้เปิดปมในอดีตถึงความร้ายกาจที่พระพันปีอยู่เบื้องหลังม่านการเมือง ซึ่งครั้งหนึ่งพระพันปี เคยดันให้ลูกชายของตัวเอง จากองค์ชายธรรมดา ขึ้นเป็นพระราชาได้ 

ข้อเสียอย่างหนึ่งของ  Under the Queen’s Umbrella  คือตัวละครเยอะมาก เยอะไปหมด ทั้งองค์ชายที่เป็นลูกของพระสนม ที่นับรวมกันมากกว่า 10 คน  คนนั้นคนนี้เป็นลูกใคร พระสนมที่แบ่งเป็นหลายขั้น หลายชั้น มีพระสนมที่มาจากการแต่งตั้ง จากการถวายตัว ข้าราชการ ซังกุง พระอาจารย์ในวังอีก เต็มไปหมด  แม้จะตัวละครเยอะแต่หากตั้งใจดูสักหน่อยก็พอจะจดจำหน้าตาได้ว่าใครเป็นใคร 

ความสนุกของเรื่องนี้อยู่ที่ปมในแต่ละตอนและความยากที่พระราชินีจะต้องคอยแก้ไขปัญหาอันเกิดจากองค์ชายลูกๆ ที่มีนิสัยแตกต่างกัน ในขณะที่องค์ชายรัชทายาทก็อาการทรุดลงเรื่อยๆ เบาะแสในการรักษาก็แทบไม่มีเนื่องจากพระพันปีทำลายหลักฐานการรักษาทิ้งไปเกือบหมด ศึกใน ศึกนอก เต็มไปหมด ยังไม่นับรวมเรื่องปัญหาส่วนตัวของลูกชายแต่ละคนที่คอยมาเป็นโจทย์ยากให้นายแม่ต้องวิ่งไปรอบวัง ทำให้คนดูคอยเอาใจช่วย ไม่เพียงแต่ปัญหาที่ราชินีต้องเผชิญ ซีรีส์ยังสะท้อนบริบทของราชสำนักในสมัยก่อนที่มีการแก่งแย่งชิงดี ชิงเด่น การหักหลัง และความไว้เนื้อเชื่อใจ แม้จะเป็นญาติเกี่ยวพันกันแต่หากไม่ได้สมประโยชน์ก็อาจจะเขี่ยทิ้งให้พ้นเส้นทางก็เป็นได้ งานคอสตูมและการนำเสนอแม้จะเป็นละครย้อนยุคแต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ร่วมสมัยมาก  ใครที่เป็นแฟนซีรีส์เกาหลีย้อนยุคห้ามพลาดเลยทีเดียว 

 

Comments

comments