Mr. Harrigan’s Phone โทรศัพท์คนตาย หนังจากบทประพันธ์ของเจ้าพ่อนิยายสยองขวัญ

Mr. Harrigan’s Phone ผลงานของเจ้าพ่อนิยายสยองขวัญ สตีเฟ่น คิง ซึ่งล่าสุดได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ เผยแพร่สตรีมมิ่งบน NETFLIX เรื่องราวของ เครก ( เจเดน มาร์เทล เด็กหนุ่มที่เคยแจ้งเกิดจาก IT ของสตีเฟ่น คิง ) เครกได้รับความเมตตาจาก คุณแฮริแกน ชายแก่มหาเศรษฐี ซึ่งใช้ชีวิตอย่างสันโดษอยู่ในคฤหาสน์ เครกถูกว่าจ้างให้มาที่คฤหาสน์ ทุกสัปดาห์เพื่ออ่านหนังสือให้กับคุณแฮริแกนฟัง

จนกระทั่งวันหนึ่ง เครกเข้าโรงเรียนและพบว่าทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ เขาจึงขอให้พ่อซื้อโทรศัพท์มือถือให้เป็นของขวัญวันเกิด ในขณะที่คุณแฮริแกน ได้ซื้อตั๋วชิงโชคให้เป็นของขวัญแก่เครก ซึ่งตั๋วใบนั้นถูกเงินรางวัล เครกจึงได้นำเงินไปซื้อโทรศัพท์มือถือให้คุณแฮริแกนและพาเขาเข้าสู่โลกสมัยใหม่ จนกระทั่งคุณแฮริแกนตาย เครกได้ฝังโทรศัพท์มือถือไปร่างคุณแฮริแกน ความสะพรึงและขนลุกจึงเริ่มต้นขึ้น เมื่อเขาได้รับสายและข้อความติดต่อมาจากคุณแฮริแกนอีกครั้ง

หนังเล่าตามอารมณ์เหมือนเราได้พลิกหน้ากระดาษอ่านหนังสือ ปะติดปะต่อแบบเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน ไม่ถึงกับตุ้งแช่แต่ก็ได้อารมณ์หลอนๆนิดๆ ชวนย้อนกลับไปตั้งคำถามกับตัวเองว่า หากคุณสามารถติดต่อคนในโลกหลังความตายได้คุณเลือกจะทำอย่างไร หากคุณมีอำนาจหรือพลังบางอย่างที่สามารถกำจัดคนที่คุณไม่ชอบหน้าได้คุณจะทำยังไง?? อีกส่วนที่เป็นข้อดีของหนังคือการได้เห็น เจเดน มาร์เทล จากเด็กชาย เติบโตขึ้นเป็นเด็กหนุ่มที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และพัฒนาความสามารถทางการแสดงมากขึ้นด้วย

เรื่องราว Mr. Harrigan’s Phone แม้จะดูความเป็นหนังหลอนระทึกขวัญ แต่ สตีเฟ่น คิง กลับซ่อนประเด็นที่แสนแยบคายไปกับเรื่องราวนี้ ทั้งประเด็นของเทคโนโลยีที่มาพร้อมความรุดหน้าอย่างตามไม่ทัน มันเชื่อมโลกทั้งใบแต่ก็มีข้อเสียมากมาย ทั้งข่าวสารที่รวดเร็ว การเชื่อมต่อกับผู้คนจนนำไปสู่การสร้างสังคมแบบใหม่ ไม่เพียงเท่านั้น หนังยังมีกลิ่นอายของความเป็นหนัง Coming of age ที่ตัวละครเอกจะต้องเติบโตและก้าวข้ามช่วงวัย ก้าวข้ามปมในใจที่ติดค้างอยู่ใจ ทั้งการสูญเสียคนอันเป็นที่รัก ความรู้สึกเคว้งคว้างหลังการสูญเสีย การรู้สึกผิดชอบชั่วดี รวมถึง การทำเป็นลืมและมองไม่เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นตรงหน้า ซึ่งตัวละคร เครก จะต้องเป็นผู้เลือกและตัดสินใจเอง

Comments

comments

Share