คนเรามีเพื่อนได้ 150 คน? ที่มาของคำพูดสุดเบียวในตัวอย่าง เพื่อน(ไม่)สนิท

คนเรามีเพื่อนได้ 150 คน? ที่มาของ

คำพูดสุดเบียวในตัวอย่าง เพื่อน(ไม่)สนิท

 

Written by MACNO

 

เพิ่งปล่อยตัวอย่างแรกกันไปกับ เพื่อน(ไม่)สนิท ภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดจากค่ายหนังไอเดียสร้างสรรค์ GDH พร้อมผู้กำกับหน้าใหม่ในวงการภาพยนตร์ อัตตา เหมวดี หนังเล่าถึง เป้ ที่ย้ายมาเรียนที่โรงเรียนใหม่ช่วงกลางเทอมชั้น ม.6 เขาได้พบกับ โจ เด็กหนุ่มในห้องเดียวกันที่พยายามจะผูกมิตรด้วยแต่เขากลับไม่สนใจสักนิด กระทั่งอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ทำให้โจต้องจากไปอย่างกะทันหัน เป้จึงหยิบเอาสิ่งนี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำหนังสั้นขึ้นมาเพื่อระลึกถึงโจ

โดยในตัวอย่างที่ปล่อยออกมา มีฉากหนึ่งที่ โจ ได้พูดออกมาว่า…

“นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ชีวิตคนเราอะ จะมีเพื่อนได้ 150 คน”

ประโยคที่ออกมาเหมือนจะพูดเอาเท่นี้ มันมีที่มาจากเรื่องจริง…

ย้อนกลับไปในปี 1992 นักมนุษยศาสตร์ชาวอังกฤษนามว่า Robin Dunbar ได้ค้นพบจากการเฝ้าดูฝูงลิงและการสแกนภาพสมองของลิงว่า สมองส่วนนีโอคอร์เท็กซ์ ที่ทำหน้าที่เรื่องการทำความเข้าใจและการใช้ภาษา มีผลต่อขนาดของกลุ่มสังคมในสัตว์สปีชีส์จำพวกเดียวกับลิง ซึ่งรวมถึงมนุษย์ด้วย

เมื่อเขานำวิธีการเดียวกันนี้มาทดสอบดูกับสังคมมนุษย์ก็ได้ผลลัพธ์มาใกล้เคียงกัน จึงได้สร้างทฤษฎีขึ้นมาที่ตอนนี้ถูกเรียกกันว่า Dunbar’s Number ที่ตั้งข้อสรุปว่า จำนวนคนที่เราจะให้ความสำคัญในชีวิตนั้นมีได้มากที่สุด 150 คน โดยจะไล่ลำดับความสำคัญมาดังนี้: 

คนรัก 5 คน เพื่อนสนิท 15 คน เพื่อน 50 คน และ คนที่เราให้ความสำคัญ 150 คน

Dunbar ยังอธิบายเพิ่มอีกว่าจำนวนอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับว่ากับบุคลิกการเข้าสังคมของคนๆนั้น ถ้าเป็นคนประเภท Extrovert ก็จะมีจำนวนเพื่อนที่มาก ส่วนคนประเภท Introvert อาจมีจำนวนเพื่อนที่น้อยลงแต่มีความสนิทกันมากกว่า

ถึงแม้ทฤษฎีนี้จะมีข้อถกเถียงตามมาในภายหลังถึงการสรุปตัวเลขที่เจาะจงเกินไปและวิธีการทดลองที่ดูแค่ระดับผิวเผิน แต่ Dunbar’s Theory ก็ถือเป็นทฤษฎีสังคมวิทยาที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจนถูกหยิบมาพูดถึงในหนังเรื่องนี้ 

อย่าลืมชวนทั้งเพื่อนที่สนิทหรือไม่สนิทของคุณไปดูภาพยนตร์เรื่อง เพื่อน(ไม่)สนิท กำหนดฉายวันที่ 26 ตุลาคมในโรงภาพยนตร์

Reference:

https://www.bbc.com/future/article/20191001-dunbars-number-why-we-can-only-maintain-150-relationships#:~:text=According%20to%20British%20anthropologist%20Robin,studies%20of%20non%2Dhuman%20primates.

Comments

comments