AI กับ Bible ประเด็นใหญ่ในบทพูดเล็ก จากอดัมกับอีฟ สู่ The Creator

AI กับ Bible ประเด็นใหญ่ในบทพูดเล็ก

จากอดัมกับอีฟ สู่ The Creator

 

Written by MACNO

 

เรียกได้ว่าเป็นหนังไซไฟชั้นเยี่ยมอีกเรื่อง สำหรับ The Creator ที่นอกจากจะมีการถ่ายทำที่ประเทศไทยแล้ว ยังมีเทคนิคด้านงานภาพที่สมจริง ผสมกับเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ทั้งภารกิจของพระเอกในการตามหาผู้สร้างเหล่า AI จนไปถึงการแสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งของสองประเทศอเมริกาและนิวเอเชียที่สะท้อนถึงภาพในโลกความเป็นจริงอีกด้วย

 แต่ในทั้งหมดนี้ เราอยากจะนำประเด็นน่าสนใจอันหนึ่งในฉากเล็กๆของหนังมาเล่าให้ฟัง

ในฉากที่ตัวละคร แอลฟี่ กำลังเรียนรู้ภาษาอังกฤษอยู่บนรถ ผู้กำกับ Gareth Edwards ได้สอดแทรกคำพูดวรรคหนึ่งจากคัมภีร์ไบเบิ้ลไว้ที่มีนัยยะซ่อนคมเอาไว้อยู่ โดยเมื่อแปลเป็นภาษาไทยจะมีใจความประมาณว่า…

 

“ดังนั้นเธอจะถูกเรียกว่า ‘ผู้หญิง’ เพราะเธอถูกสร้างออกมาจาก ‘ผู้ชาย’ ”

 

คำพูดนี้ในไบเบิลคือการพูดถึงการกำเนิดของ อีฟ ที่ถูกสร้างมาจากกระดูกชิ้นหนึ่งของ อดัม ทำให้ทั้งคู่กลายเป็นมนุษย์ชายหญิงคู่แรกของโลก

การที่มีบทพูดนี้ในเรื่อง นัยหนึ่งก็คือการแทนความสัมพันธ์ของมนุษย์และ AI ด้วยความสัมพันธ์ของอดัมกับอีฟ โดยเปรียบ AI ที่ต้นกำเนิดนั้นคือการสร้างมาจากมนุษย์เหมือนกับ อีฟ พร้อมกับถูกตั้งชื่อให้คล้องกัน ราวกับจะสื่อว่า AI เป็นสิ่งมีชีวิตที่ควรเกิดมาเพื่ออยู่คู่เคียงกับมนุษย์ ดั่ง อดัมอยู่คู่กับอีฟ

ถือเป็นหนังที่สอดแทรกประเด็นไว้หลากหลาย รอให้คนดูตาดีนำกลับไปตีความ ทำให้เป็นหนึ่งในหนังที่น่ากลับไปดูซ้ำ เพื่อเก็บประเด็นที่มากกว่าฉากแอ็คชันให้ครบ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู วันนี้ยังพอมีรอบฉาย The Creator ในโรงภาพยนตร์

Comments

comments