Henry Sugar จริงหรือแต่ง? เรื่องมหัศจรรย์ที่อาจมีตัวตนอยู่จริงของเวส แอนเดอร์สัน

Henry Sugar จริงหรือแต่ง?

เรื่องมหัศจรรย์ที่อาจมีตัวตนอยู่จริงของเวส แอนเดอร์สัน

 

Written by MACNO

 

หลังจากที่ Netflix ได้ปล่อยหนังสั้นความยาว 40 นาที เรื่อง The Wonderful Story of Henry Sugar ให้ผู้ชมทั่วโลกได้ดูก็มีกระแสตอบรับในทางบวกเป็นวงกว้าง เรื่องราวของมหาเศรษฐีที่ฝึกใช้พลังจิตเพื่อโกงเกมไพ่ ผนวกกับการกำกับสไตล์ละครเวทีอันเป็นเอกลักษณ์ของ Wes Anderson ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของทุกคนที่ได้ดู แต่หนังก็ได้มีปมทิ้งท้ายไว้ก่อนจะจบว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นในหนังอาจมาจากเรื่องจริง คำพูดนี้ทำให้ผู้ชมหลายคนสงสัยเป็นอย่างมากว่าเรื่องราวนี้สรุปแล้วจริงเท็จแค่ไหน?

The Wonderful Story of Henry Sugar. Benedict Cumberbatch as Henry Sugar in The Wonderful Story of Henry Sugar. Cr. Netflix ©2023

The Wonderful Story of Henry Sugar เล่าเรื่องของ Henry Sugar เศรษฐีติดการพนันคนหนึ่งที่ค้นพบสมุดบันทึกสีฟ้าสดในห้องสมุดของพ่อ สมุดที่มีเรื่องราวของชายที่สามารถมองเห็นได้โดยไม่ใช้ตา เมื่อ Henry ได้ค้นพบทักษะนี้ เขาก็มุ่งมั่นฝึกฝนเพื่อจะนำไปโกงเกมไพ่จนสามารถโกงได้สำเร็จและทำเงินได้มากมาย ทว่าเขากลับรู้สึกว่างเปล่า จนได้นำเงินไปโปรยทิ้งให้คนข้างถนน นั่นจึงเปลี่ยนมาเป็นเป้าหมายใหม่ของชีวิต ด้วยเหตุนี้เขาจึงใช้เวลาที่เหลือของชีวิตเดินทางไปกอบโกยเงินจากเกมไพ่ทั่วโลกเพื่อนำเงินมาบริจาคการกุศล แม้ว่า Henry จะเสียชีวิตในบทสรุปของเรื่อง การกระทำของเขาก็ได้ถูกจารึกไว้ในหนังเรื่องนี้

ถึงแม้ว่าผู้แต่งนิยายต้นฉบับอย่าง Roald Dahl จะมีความชอบที่จะนำเรื่องจริงมาผสมกับเรื่องแต่งอยู่บ่อยครั้ง แต่เรื่องราวของ Henry Sugar นั้นเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาทั้งสิ้น ในเรื่อง Henry มีพลังในการมองทะลุผ่านพื้นผิววัตถุได้เมื่อเพ่งพลังจิต รวมถึงเรื่องการปลอมแปลงตัวตนไปทั่วโลกเพื่อที่จะนำเงินจากการเล่นไพ่มาทำการกุศล ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องที่ไม่มีทางจะมีอยู่บนโลกความจริงได้

Roald Dahl’s The Wonderful Story of Henry Sugar (L-R) Dev Patel as Dr. Chatterjee, Sir Ben Kingsley as Imdad Khan and Richard Ayoade as Dr. Marshall in Roald Dahl’s The Wonderful Story of Henry Sugar. Cr. Netflix ©2023

แต่ในเรื่องนี้ก็มีตัวละครที่ดัดแปลงมาจากบุคคลจริงๆอยู่นั้นก็คือตัวละคร Imdad Khan ชายที่สามารถมองเห็นโดยไม่ใช้ตา รับบทโดย Ben Kingsley ผู้เขียนได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักมายากลชื่อดัง Kuda Bux ที่สามารถอ่านตัวหนังสือบนกระดานได้ถึงแม้ว่าจะถูกพันผ้าปิดตาไว้ ในช่วงที่เขามีชีวิตอยู่นั้น Kuda Bux ได้สร้างความอัศจรรย์ให้ทุกคนที่เห็นความสามารถของเขา และก็ยังไม่มีใครรู้ว่าเขาทำได้อย่างไรจนถึงทุกวันนี้

เรื่องราวของ Henry Sugar ชายร่ำรวยเห็นแก่ตัวผู้กลับใจมาทำการกุศลหลังฝึกพลังจิต อาจจะเป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้นมา แต่การที่ผู้เขียนและตัวหนังจบด้วยการบอกว่าเขาเป็นบุคคลที่มีอยู่จริง ในความเห็นเราคือ การขับเน้นแก่นสารของเรื่องที่ต้องการพูดถึงคนที่เปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีและการทำดีโดยไม่หวังผลตอบแทน 

ชายวิเศษที่ชื่อ Henry Sugar ถึงแม้ว่าจะไม่มีอยู่จริง แต่การที่เราได้คิดว่า Henry Sugar เป็นคนจริงๆแม้จะเป็นเวลาเพียงชั่วครู่ ก็สามารถทำให้เราคล้อยตามกับเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงของเขาและดูจบพร้อมกับความหวังว่ายังมีความดีงามหลงเหลืออยู่บนโลกใบนี้ แค่นั้นก็เกินกว่าคนจริงๆจะทำได้แล้ว

 

References:

https://screenrant.com/is-the-wonderful-story-of-henry-sugar-movie-a-true-story/

Comments

comments