เธอกับฉันกับฉัน — แม้จะยังไปไม่ไม่ถึงเป้าหมาย แต่ก็เรียบง่ายและจริงใจ ชวนให้คิดถึงชีวิตในวันวาน

YOU & ME & ME — เธอกับฉันกับฉัน

122 MIN. — 2023

Wanweaw Hongvivatana — วรรณแวว หงษ์วิวัฒน์

Weawwan Hongvivatana — แวววรรณ หงษ์วิวัฒน์

 

 

โต้ง — บรรจง ปิสัญธนะกูล เปลี่ยนโหมดจากการสร้างภาพยนตร์สยองขวัญ หันมาทำงานควบคุมงานสร้างอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรก ในภาพยนตร์จากทาง GDH559 ที่เป็นเรื่องราวของคู่ฝาแฝดสาว ยู และ มี (ธิติยา จิระพรศิลป์) ที่ในเติบโตขึ้นมาในยุคของมิลเลนเนียลส์ พวกเธอทั้งรักและผูกพันธ์กันจนเหมือนจะแยกขาดจากกันไปไม่ได้ จนเมื่อ หมาก (อันโทนี่ บุยเซอเรท์) เข้ามาในชีวิตของทั้งสองคน ทุกอย่างจึงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

โดยเนื้อเรื่องย่อดังกล่าวอาจจะทำให้คิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์รักวัยรุ่นทั่วไป แต่โดยเนื้อแท้ของมันแล้ว ออกจะเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับฝาแฝดเสียมากกว่า เนื่องจากได้สองฝาแฝด วรรณแวว และ แวววรรณ หงษ์วิวัฒน์ มาคุมงานกำกับคู่กัน ทำให้ประเด็นในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างคู่แฝดมีนำ้หนักสูงขึ้นมา ตามมาด้วยประเด็นเกี่ยวกับเรื่องราวความตึงเครียดในครอบครัว และกลายเป็นว่าประเด็นเกี่ยวกับความรักในวัยรุ่น เป็นประเด็นที่มีความสำคัญน้อยที่สุด ซึ่งถูกนำเอามาใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเนื้อเรื่องของตัวภาพยนตร์ มากกว่าที่จะประเด็นหลักที่ตัวภาพยนตร์พยายามจะนำเสนอ

สิ่งที่ประจวบเหมาะพอดีกับการเข้าฉายของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ กระแสของแฟชั่นและไลฟ์สไตล์แบบ Y2K ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ และตัวของภาพยนตร์เองก็นำเสนอความเป็น Y2K ได้ออกมาอย่างน่าสนใจและใส่ใจในรายละเอียดเป็นอย่างสูง ทั้งการแต่งตัว, ประโยคสุดฮิต, ภาพยนตร์ที่เข้าฉายในช่วงเวลานั้น ไปจนถึงข้าวของเครื่องใช้หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยมในสมัยนั้น อย่างเช่น ตู้โทรศัพท์แบบหยอดเหรียญ, นิตยสารที่เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น หรือ ของเล่นสุดฮิต อย่าง ทามาก็อตจิ ก็ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งหมด

การใส่ใจในรายละเอียดดังกล่าว ยังครอบคลุมไปถึงบรรยากาศของจังหวัดนครพนม ที่ถูกสรรค์สร้างและถ่ายทำออกมาได้อย่างสวยงาม ทำให้เห็นถึงวิถีชีวิตในชนบทของประเทศไทยในสมัยนั้นจริง ๆ ทั้งการทำการเกษตรและค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นอาชีพหลัก, การเดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถจักรยานยนตร์, รถสองแถวและรถโดยสารสาธารณะ รวมไปถึงการที่ทาง GDH ยอมเปลี่ยนแปลงแนวทางจากในรูปแบบเดิมในภาพยนตร์เรื่องก่อน ๆ ที่มักจะใช้ภาษากลางเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร หันมาใช้ภาษาถิ่นที่เป็นภาษาประจำภูมิภาคอย่าง ภาษาอีสาน เข้ามาเป็นส่วนสำคัญที่ถูกใช้สื่อสารระหว่างตัวละครในภาพยนตร์ ก็ยิ่งทำให้บรรยากาศแห่งลุ่มนํ้าโขงน่าดึงดูดใจขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่ภาพยนตร์พยายามที่จะทำออกมาให้ผู้ชมได้รับแต่ความรู้สึกดี ๆ จึงทำให้เราไม่ได้เห็นแง่มุมของความลำบากที่ชุมชนในตั้งอยู่ในพื้นที่ชนบทต้องพบเจอเลยแม้แต่นิดเดียว

พูดถึงการเป็นภาพยนตร์ที่พยายามจะทำออกมาให้ผู้ชมได้รับแต่ความรู้สึกดี ๆ หรือ ภาพยนตร์ฟีลกู๊ด ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเลยทีเดียว เนื่องจากสเน่ห์ของนักแสดงนำฝ่ายหญิงอย่าง ใบปอ — ธิติยา จิระพรศิลป์ ก็ชวนให้ผู้ชมอมยิ้มได้แทบจะตลอดเวลา และเรื่องราวของความรักในวัยรุ่นที่ทุกคนต่างเข้าถึงได้ง่าย รวมไปถึงจังหวะการยิงมุกตลกของภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือว่ายอดเยี่ยมกว่าภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องที่เป็นภาพยนตร์แนวตลกล้วน ๆ เสียอีก

ในทางกลับกันในด้านอื่นของภาพยนตร์ถือว่าด้อยกว่าด้านของความตลกอยู่พอสมควร เนื่องจากตัวภาพยนตร์พยายามจะใส่ประเด็นที่มีความจริงจังหลากหลายประเด็นเข้ามาในตัวภาพยนตร์ จนไม่สามารถให้ความสำคัญกับทุกประเด็นได้ในเวลาเพียงแค่สองชั่วโมง ทำให้จังหวะของความดราม่าหรือความขัดแย้งระหว่างตัวละคร หลาย ๆ ครั้งถูกเร่งจังหวะ จนมันผ่านไปเร็วเกินกว่าที่ผู้ชมจะได้ซึมซับความตึงเครียดเหล่านั้น รวมไปถึงสิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ประสบการณ์การแสดงของนักแสดงนำทั้งสองที่ถือว่ายังน้อย จนทำให้ถ่ายทอดอารมณ์เหล่านั้นออกมาไม่ได้อย่างเต็มที่

โดยร่วมแล้ว เธอกับฉันกับฉัน ถือว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์สัญชาติไทยที่ถูกทำขึ้นมาอย่างปราณีต และใส่ใจในรายละเอียดเป็นอย่างสูง แม้จะมีข้อบกพร่องในเรื่องของเนื้อเรื่องที่อาจจะคาดเดาง่ายไปบ้าง รวมไปถึงจังหวะของภาพยนตร์ที่ไม่ขับเน้นประเด็นของความดราม่า และปัญหาเรื่องการแสดงที่มีอยู่ประปราย แต่ว่าก็ถือเป็นภาพยนตร์ที่สื่อสารกับผู้ชมทุกระดับได้อย่างเรียบง่ายและจริงใจ ยิ่งหากผู้ชมคนไหนมีฝาแฝด หรือว่ามีพี่น้องก็คงจะอินกับสิ่งที่ภาพยนตร์พยายามที่จะนำเสนอมากขึ้นไปอีก ส่วนผู้ชมในกลุ่มอื่น ๆ โดยเฉพาะที่มีอายุยี่สิบกลาง ๆ ไปจนถึงสามสิบปลาย ๆ ก็เหมือนจะได้ทำการย้อนอดีตไปมองเห็นเศษเสี้ยวของตัวเองในตัวละครต่าง ๆ ในเรื่อง ทั้งประโยคติดปาก หรือเพลงยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็เต้นตาม ทำให้แม้ว่าภาพยนตร์จะยังไปไม่ถึงเป้าหมายในเรื่องของประเด็นที่ต้องการจะนำเสนอ แต่ในเรื่องของการสร้างความสุขให้กับผู้ชมแล้วนั้น เธอกับฉันกับฉัน เธอว่าทำออกมาได้แทบจะไร้ที่ติเลยทีเดียว

โดยหากใครที่สนใจจะกลับไปเติมเต็มกำลังใจ หรือไม่ก็อยากที่จะย้อนระลำถึงเรื่องราวในอดีตของตนเองอีกสักครั้งในโรงภาพยนตร์ เธอกับฉันกับฉัน เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศแล้ววันนี้

Comments

comments