เพลงสดใส เคลือบความดาร์ก แกะความหมายของบทเพลงใน Wonka

เพลงสดใส เคลือบความดาร์ก

แกะความหมายของบทเพลงใน Wonka

 

Written by MACNO

 

ดูภายนอกแล้ว Wonka ดูจะเป็นเพียงหนังมิวสิคัลเรื่องหนึ่งให้เข้าไปนั่งฟังเพลงเพลินๆเนื้อหาสาระดูเผิน ๆ แล้วสดใสไร้พิษภัย แต่ถ้าลองฟังดูดี ๆ แล้ว เนื้อเพลงของ Wonka ได้ซ่อนเนื้อหาที่มืดหม่นอยู่ไม่น้อย เราขอยกสามเพลงจากภาพยนตร์มาพูดคุยกันในวันนี้..

‘A Hatful of Dreams’ – เมืองใหญ่กับค่าครองชีพมหาโหด ชนิดที่วองก้ายังไม่รอด

เป็นเพลงเปิดของภาพยนตร์ที่วองก้าร้องรำพันกับตัวเองถึงการที่ในที่สุดก็ได้มาถึงเมืองใหญ่ที่เข้ามุ่งมั่นว่าที่นี้แหละจะเป็นสถานที่ ที่เขาจะได้แจ้งเกิดในฐานะ Chocolate maker อันยิ่งใหญ่ แต่ถึงตัวเมืองไม่ทันไรก็เงินหมดตัวไปกับการใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยและการถูกปรับด้วยกฎ “ห้ามฝันกลางวัน” 

เพลงนี้นอกจากจะทำให้วองก้าหมดกำลังใจจนไปไม่เป็นแล้ว ยังตั้งใจสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของเมืองใหญ่ในหลายๆประเทศที่มีค่าครองชีพสูงซะจนเหล่าผู้คนที่คิดฝันไกลก็ต้องฝันสลาย ทำได้เพียงแค่ก้มหน้าก้มตาทำงาน พอให้ตัวเองอยู่ไปวันๆเท่านั้น ซึ่งวองก้าก็ได้บ่นถึงปัญหานี้ออกมาตรงๆเช่นกันในช่วงท้ายของเพลง

“In this city, anyone can be successful

If they’ve talent and work hard, or so they say

But they didn’t mention it would be so stressful”

‘Sweet tooth’ – การซื้ออำนาจด้วยช็อกโกแลตแสนหวาน

เพลงนี้เป็นเพลงของเหล่าตัวร้ายช็อกโกแลตคาร์เทลทั้งสามคน พวกเขาไม่ต้องการให้วองก้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดที่พวกเขาครอบครองมานาน พวกตัวร้ายหน้าเลือดจึงพยายามยั่วยวนให้หัวหน้าตำรวจในเมือง ‘เก็บ’ วิลลี่ วองก้าให้พวกเขาแลกกับค่าตอบแทนเป็นช็อกโกแลตจำนวนมาก

เนื้อหาของเพลงนี้ค่อนข้างตรงตัวว่าจะสื่อถึงเรื่องคอรัปชั่นและสิทธิประโยชน์ของเหล่าผู้มีอำนาจ ที่สามารถใช้อำนาจเงินตราเพื่อจะให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามที่พวกเขาต้องการ และหากมีอะไรมาแทรกแซงแผนที่วางไว้ พวกเขาก็ไม่กลัวที่จะใช้ไม้แข็งเพื่อกำจัดปัญหาที่ขวางทาง

‘For a moment’ – เพียงชั่วขณะเดียว ที่ใจเธอหายโศก

นี้คือเพลงของตัวละคร นู้ดเดิ้ล เด็กน้อยที่อยู่ในห้องเช่าเดียวกับวองก้า ระหว่างที่ดูหนังเราก็จะได้เห็นชีวิตอันน่าเศร้าของเธอมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งการโตมาโดยไม่รู้ว่าใครคือพ่อแม่ของตนและการถูกจับขังโดยยัยป้าใจร้าย เธอนั้นมีแต่ความเศร้า ไร้ความหวัง จนกระทั่งเธอได้พบกับวิลลี่ วองก้าที่เป็นเหมือนลูกกวาดอันแสนหวานในชีวิตอันขมขื่น

การที่เราได้เห็นเด็กสาวคนนึงร้องออกมาว่า นี้คือครั้งแรกในชีวิตของเธอที่เธอไม่รู้สึกเศร้า แค่นี้ก็ทำให้เพลงนี้เศร้ามากพอแล้ว  แถมในท่อนแรกๆของเพลง เธอยังมีพูดอีกว่าเธอเองก็ยังไม่เชื่อว่า ความสุขที่วองก้ามอบมาให้ มันจะคงอยู่ถาวรหรือเปล่า

For a moment

I kind of forgot to be sad

He turns night to day

But don’t get carried away

Never let down your guard

Let them into your heart for a moment

Not for a moment”

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดว่า Wonka เป็นหนังแสนเศร้าแต่ผู้กำกับ Paul King ก็สรรสร้างให้เพลงที่มีเนื้อหาหนักอึ้งให้เข้ามาอยู่ในฉากสีสันสดใส พร้อมกับทำนองสนุกสนานชวนฝัน ทำให้ดูได้อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ Wonka ก็ยังมีเพลงอื่นๆที่เปี่ยมด้วยความหรรษา ฟังกี่รอบก็ไม่เบื่อทั้ง Oompa Loompa ที่เฮียใหญ่ Huge Grant มาร้องเอง และ  A World of Your Own เพลงไฮไลท์ของเรื่องที่การันตีเลยว่าจะต้องเข้าไปอยู่ในเพลย์ลิสต์ของหลายๆคนเมื่อดูหนังจบ

อย่าลืมเข้าไปฟังเพลงเหล่านี้ แล้วรับความฝัน ความหวัง และความอิ่มใจกันได้แล้ว กับ Wonka ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

Comments

comments