How Do You Live? หนังสือสุดซาบซึ้ง ต้นแบบภาพยนตร์เรื่องใหม่ของ Hayao Miyazaki

How Do You Live? หนังสือสุดซาบซึ้ง

ต้นแบบภาพยนตร์เรื่องใหม่ของ Hayao Miyazaki

 

เขียนโดย MACNO

 

หลังจากห่างหายจากวงการภาพยนตร์ไปถึงหนึ่งทศวรรษ Hayao Miyazaki ตำนานแห่งวงการอนิเมชั่นญี่ปุ่นสุดตราตรึงใจ ผู้สร้างผลงานขึ้นหิ้งมามากมายทั้ง My Neighbour Totoro, Spirit Away และ Howl’s moving castle จะกลับมาฝากผลงานชิ้นสุดท้ายของเขาไว้ในโลกภาพยนตร์ปลายปีนี้กับภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่พร้อมจะทำให้คนดูน้ำตาแตกในโรง The Boy and The Heron

The Boy and The Heron จะมีการอ้างอิงเรื่องราวของตัวเองมาจากนวนิยายเล่มโปรดของคุณมิยาซากิเมื่อเขายังเป็นเด็กชื่อ Kimi-tachi wa Dō Ikiru ka หรือชื่ออังกฤษ How do you live? โดยเขาได้กล่าวไว้อีกว่าหนังสือเรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับงานอนิเมชั่นของเขา

How do you live? บอกเล่าเรื่องราวของ คูเปอร์ เด็กอายุ 15 ปีที่เพิ่งสูญเสียคุณพ่อของเขาไป ทำให้คุณลุงของเขาต้องมาดูแลเขาแทน โดยคูเปอร์จะชอบเขียนเรื่องราวที่เขาเผชิญในแต่ละวันในสมุดของเขา แล้วรอให้คุณลุงมาเขียนตอบจากความรู้และให้คำแนะนำต่อคูเปอร์ ทั้งในเรื่องมิตรภาพ ธรรมชาติของมนุษย์ และความกล้าหาญในชีวิต ระหว่างเนื้อเรื่องดำเนินไป คูเปอร์ ผู้รอบรู้มากขึ้นทุกวัน จะชอบมองขึ้นไปบนดวงดาวอันไกลโพ้นและตั้งคำถามกับตัวเองว่า เขาจะใช้ชีวิตของเขาอย่างไร?

ตัวนิยายนั้นตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 1937 หรือ 86 ปีที่แล้ว แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องราวที่ผู้คนพูดถึงจนถึงทุกวันนี้ด้วยความที่เป็นนิยายเยาวชนที่เข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม รวมถึงพูดถึงประเด็นต่างๆได้อย่างละมุนนุ่มนวล เป็นหนังสือที่สวยงามจนไม่แปลกใจที่ Hayao Miyazaki จะนำมาเป็นต้นแบบของภาพยนตร์ แต่จากตัวอย่างที่ปล่อยออกมา คุณมิยาซากิ น่าจะมีการปรับเปลี่ยนเรื่องราวให้เอนไปทางแฟนตาซีมากขึ้น 

 

ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของผู้กำกับอันเป็นที่รักของคนดูคนนี้จะเป็นอย่างไร มารอติดตามชมกัน 30 พฤษจิกายนนี้

Comments

comments