REVIEW : อลหม่านหลังบ้านทรายทอง | ตำนานความฮาขึ้นหิ้งวงการละครเวที

อลหม่านหลังบ้านทรายทอง ละครเวทีในตำนานของ ดรีมบ็อกซ์ ซึ่งเคยเปิดการแสดงมาแล้วเมื่อปี 2542 และสร้างปรากฎการณ์ด้วยการแสดงกว่า 100 รอบ พร้อมกับคำชื่นชมว่าเป็นหนึ่งในละครเวทีที่แปลกใหม่ ทั้งกลวิธีการเล่าเรื่อง งานฉาก บทละคร และนักแสดง สร้างเสียงหัวเราะและความสนุกสนานให้กับคนดูมากในยุคนั้น ซึ่งต่อมา บทละครเวที อลหม่านหลังม่านบ้านทรายทอง ของ ดารกา วงศ์ศิริ ได้ถูกนิสิตนักศึกษาที่เรียนในวิชาการละครทั่วฟ้าเมืองไทย นำไปทำเป็นละครธีสิส ละครสอบ จนกลายเป็นอีกหนึ่งแบบเรียนของวิชาการแสดงของไทยเลยก็ว่าได้

ในปี 2566 อลหม่านหลังบ้านทรายทอง กลับมาแสดง โดยโปรดักชั่นของ ดรีมบ็อกซ์ อีกครั้ง ซึ่งในปีนี้ยังคงความต้นฉบับของละครเวทีที่เคยจัดแสดงในปี 2542 ไว้เหมือนเดิมทุกประการ จะมีปรับเปลี่ยนเพียงทีมนักแสดงใหม่

เรื่องราวของ #อลหม่านหลังบ้านทรายทอง เป็นละครซ้อนละคร เกิดขึ้นในโรงละครแห่งหนึ่ง ที่คณะละครกำลังซ้อมใหญ่เพื่อเปิดแสดงละครเวทีเรื่องบ้านทรายทอง บทประพันธ์สุดอมตะ แต่ความวายป่วงก็เกิดขึ้น เพราะ นุช ผู้รับบทเป็นพจมาน ไม่อยากให้พจมานเป็นบทของหญิงสาวผูกเปียเชยๆ , พี่เลขา นักแสดงรุ่นใหญ่ที่เมาเหล้ากลางการซ้อมละครเวทีเพราะจับได้ว่าสามีแอบมีชู้ ผู้กำกับละครเวทีที่แอบหลีเด็กฝึกงาน เรื่องราวตัดสลับการซ้อมกับชีวิตจริงของนักแสดง และในองก์ 2 เราจะได้ชมการแสดงเรื่องบ้านทรายทองฉบับพิสดาร ที่นักแสดงทุกคนต้องโชว์ความมืออาชีพเพื่อให้โชว์ไปต่อได้ หรือ The Show must go on ตามชื่อภาษาอังกฤษของละครเวทีเรื่องนี้

ด้วยความที่บทละครเวทีของ อลหม่านหลังบ้านทรายทอง ยกของเดิมมาทั้งหมด ในช่วงแรกคนดูอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไม บทละครบ้านทรายทองในเรื่องนี้ถึงมีคำพูดคำจาเชยมาก หรือจังหวะต่างๆมันดูเป็นละค๊อนละคร ซึ่งบทบ้านทรายทองนี้ก็เป็นบทดั้งเดิมของ ก.สุรางคนางค์ นั่นเอง ซึ่งบทเหล่านี้ยังเคยนำไปใช้ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ด้วย สิ่งที่ถือเป็นที่สุดของเรื่องนี้คือการเหล่านักแสดง ที่ต้องใช้พลังความสามารถอย่างล้นเหลือในการพาตัวละครที่แสนวายป่วง ใช้พลังพาผู้ชมสนุกไปกับความอลหม่านที่เกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มวอร์มอัพก่อนเปิดม่านจนถึงตอนจบ

ป้าจิ๊ อัจฉราพรรณ ผู้รับบทหม่อมแม่ ที่ยังคงความเก๋าเหนือกาลเวลาใส่เต็มแบบไม่กั๊ก ในขณะที่ จอย รินลณี ที่เคยรับบท พจมาน ในเวอร์ชั่นละครทีวี ต้องมารับบทเป็นหญิงใหญ่ ในเวอร์ชั่นนี้ ก็ทำให้เราได้ยิ้มฮาตามไปด้วยตั้งแต่ช่วงแรกของละคร (บทของหญิงใหญ่ในเวอร์ชั่น 2542 แสดงโดย เปิ้ล จารุณี ซึ่งเคยรับบทเวอร์ชั่นละครทีวีและภาพยนตร์มาก่อน)

เสริมทัพความฮากับนักแสดงที่มาปล่อยพลังแบบไม่มีใครยอมใครทั้ง นีโน่ เมทนี บุรณศิริ , หมอก้อง สรวิชญ์ ,ปุยผ้าย ภัทณชา , เวล ดิษย์กรณ์ ,ผัดไท ดีใจ , ก่อ กมลพัฒนะ เนย กานต์ธีรา แม้บางคนจะเก๋ากับวงการละครเวที และมีรุ่นใหม่ๆมาเล่นรวมกัน แต่เคมีทั้งหมดทำให้มวลรวมของการแสดงสุดอลหม่านนี้ ส่งความสุขถึงคนดูได้อย่างเต็มเปี่ยม โดยรวมการกลับมาของ อลหม่านหลังบ้านทรายทอง ถือเป็นการกลับมาได้อย่างสมศักดิ์ศรี สมกับความเป็นตำนาน ไม่ทำให้ของเดิมที่ดีอยู่แล้วเสียของ และที่ต้องคารวะคือพลังการแสดงของทุกคนที่ สมกับคำว่า The Show must go on อย่างแท้จริง

 

อลหม่านหลังบ้านทรายทอง จะแสดงวันที่ 30 มิ.ย.19.30,1 ก.ค.14.00 และ 19.30, 2 ก.ค. 14.00
7
ก.ค. 19.30, 8 ก.ค.14.00 และ19.30, 9 ก.ค. 14.00  ณ  M Theatre
บัตรราคา
1000 1200 และ 1500 บาท  ที่นั่งVIP Box 1800 บาท
จองบัตรได้ที่ www.dreambox.co.th Facebook: dreamboxtheatrebkk โทร.0971606827

Comments

comments

Share