Guardians of the Galaxy Vol. 3 — เที่ยวบินครั้งสุดท้ายที่ซึ้งใจ แต่กลับไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่นัก

Guardians of the Galaxy Vol. 3 — รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 3

150 MIN. — 2023

James Gunn — เจมส์ กันน์

 

 

ในขณะที่ผู้กำกับ เจมส์ กันน์ กำลังเตรียมตัวที่จะเดินทางไกลข้ามจักรวาลจากจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลไปสู่จักรวาลภาพยนตร์ดีซี เขาก็ได้ฝากผลงานครั้งสุดท้ายไว้กับภาพยนตร์ตำนานนักสู้พิทักษ์จักรวาล Guardians of the Galaxy Vol. 3 หรือ รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 3 ที่จะเป็นบทสรุปปิดฉากเรื่องราวของอดีตศัตรูที่กลายมาหนึ่งในครอบครัวที่อบอุ่นที่สุดในจักรวาลมาร์เวล

นอกเหนือไปจากผู้กำกับ เจมส์ กันน์ แล้ว รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 3 ก็ยังจะเป็นบทส่งท้ายของนักแสดงในทีมอีกถึงสองคน ซึ่งก็คือ นักแสดงสาว โซอี้ ซัลดานา ผู้รับบทเป็น กาโมร่า และอดีตนักมวยปลํ้า เดฟ เบาทิสตา ผู้รับบทเป็น แดร็กซ์ผู้พิฆาต โดยนักแสดงทั้งสองคนได้เปิดเผยออกมาก่อนหน้าที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉายแล้วว่า จะบอกลาจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลเพื่อออกไปค้นหาความท้าทายใหม่ ๆ ในบทบาทอื่น

โดยในภาคนี้จะให้ความสำคัญกับเจ้า ร็อคเก็ต แรคคูน ที่จะกลายมาเป็นแกนหลักในการบอกเล่าเรื่องราวของอดีตที่อันขมขื่น ที่เขาไม่เคยเล่าให้ใครฟังมาก่อน ควบคู่ไปกับเรื่องราวของ ปีเตอร์ ควิลล์ หรือ สตาร์ลอร์ด ที่กำลังเสียศูนย์หลังจากสูญเสียคนรักอย่าง กาโมร่า ไปให้กับ ทานอส และถึงแม้จะได้ตัวเธอคืนกลับมา แต่ก็เป็น กาโมร่า ที่มีหัวใจดวงเดิมอีกต่อไปแล้ว

ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนเลยว่า แกนกลางของประเด็นเรื่องราวที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการจะเล่า อย่างเช่นประเด็นเกี่ยวกับอดีตที่ขมขื่นและความโหดร้ายต่อสัตว์นั้น เป็นประเด็นที่แข็งแรงและชวนให้อินไปกับมันได้ไม่ยาก ไม่แตกต่างออกไปจากประเด็นของพ่อลูกในภาคที่สองเลย

แต่สิ่งที่ทำให้การถ่ายทอดประเด็นเหล่านี้ทำออกมาได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก เป็นผลมากจากความเร็วของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่จัดอยู่ในระดับที่เร็วกว่าปกติพอสมควร เห็นได้จากการที่เหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาเพียงสั้น ๆ เพียงหนึ่งฉาก ก่อนที่จะกระโดดไปยังสถานที่ต่อไปแทบจะทันที ทำให้ผู้ชมบางคนได้แต่เพียงเข้าใจว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นเพียงเท่านั้น โดยอาจจะยังไม่ได้ได้ซึมซับอารมณ์ในแต่ละฉากอย่างเต็มที่เลยด้วยซำ้ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากสำหรับภาพยนตร์ที่มีความยาวกว่า 150 นาทีเช่นนี้ แต่กลับเล่าเรื่องได้อย่างเร่งรีบเกินกว่าที่ควรจะเป็น แม้กระทั่งในส่วนของมุกตลกที่คล้ายกับว่าจะรีบเล่นให้ขำสักนิดหน่อย แล้วก็ปล่อยผ่านไปอย่างง่าย ๆ

ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาในการเล่าเรื่องขึ้น ก็อาจจะเป็นเพราะจำนวนตัวละครในทีมที่มากขึ้นมากกว่าภาคก่อน ๆ ทำให้ต้องกระจายบทไปให้ทั่วถึงทุกตัวละคร อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีเหตุผลนี้มารองรับปัญหาการเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังถือกระจายบทออกมาได้น่าผิดหวังอยู่ดี เห็นได้จากการที่ตัวละคร แครกลิน และ คอสโม่ ซึ่งก็ถือเป็นสมาชิกในทีมนักสู้พิทักษ์จักรวาลเหมือนกันกับทุกคน แต่กลับมีบทน้อยจนน่าสงสาร รวมไปถึงดาวเด่นดวงใหม่ของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลอย่าง อดัม วอร์ลอค ก็ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างจืดชืด

แต่การแสดงที่ยอดดเยี่ยมของนักแสดงแทบจะทุกคนในเรื่อง ก็ช่วยชดเชยกับปัญหาการเล่าเรื่องและกระจายบทที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะการให้เสียง ร็อคเก็ต ของ แบรดลีย์ คูเปอร์ และการรับบทเป็น เนบิวล่า ของ คาเรน กิลแลน และการรับบทเป็น แมนทิส ของ พอม เคลเมนเทียฟ ที่โดดเด่นมากในเรื่องของการถ่ายทอดอารมณ์จนทำให้เสียนํ้าตากับพวกเขาและเธอได้อย่างง่ายดาย

โดยรวมแล้ว รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 3 เป็นบทสรุปจบการเที่ยวบินครั้งสุดท้ายที่เต็มไปด้วยเรื่องราวชวนซึ้งใจ ที่ถึงแม้จะประสบกับปัญหาระหว่างการเดินทางบ้าง แต่ก็ยังถือว่ายังรักษามาตรฐานที่ตัวเองทำมาตลอดในสองภาคก่อนหน้านี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการที่มันขับเน้นและตีแผ่ รวมไปถึงแก้ปมในใจของแทบจะทุกละตัวละครจนหมดจด จนกลายมาเป็นเครื่องยืนยันได้เลยว่า ครอบครัวที่ดูไม่ค่อยจะเข้ากันได้นี้ เป็นครอบครัวที่มีหัวจิตหัวใจและผูกพันธ์กันมากที่สุดในจักรวาลแห่งนี้แล้ว

Comments

comments