Rocky — สุดยอดภาพยนตร์กีฬาที่ส่งอดีตดาราหนังผู้ใหญ่ไปสู่ตำนานแห่งเมืองฟิลาเดลเฟียในโลกแห่งความเป็นจริง

ROCKY — ร็อคกี้

133 MIN. — 1976

John G. Avildsen — จอห์น จี. อวิลด์เซน

 

 

วันนี้เราจะพาไปพาไปรู้จักกับตำนานภาพยนตร์กีฬาของฮอลลีวูดอย่าง Rocky หรือ ร็อคกี้ ที่ถูกสานต่อเรื่องราวมาอย่างยาวนานด้วยภาพยนตร์ที่ถูกสร้างขึ้นหลังจากความสำเร็จของภาพยนตร์ภาคแรกอีกเป็นจำนวนถึง 8 ภาค ด้วยกัน ได้แก่ เฟรนไชส์ร็อคกี้เป็นจำนวน 5 ภาค และเฟรนไชส์ Creed หรือ ครี้ด อีกเป็นจำนวน 3 ภาค ซึ่งภาพยนตร์ทั้งหมดนี้ก็กินเวลารวมกันเป็นเวลาเกือบ 50 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีภาคต่อใด ๆ ที่จะมาเทียบเคียงความยอดเยี่ยมของภาพยนตร์ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ ร็อคกี้ บัลบัว (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน) เรื่องนี้ได้เลย

โดย ร็อคกี้ เป็นเรื่องราวของนักชกสมัครเล่นในชื่อเดียวกันจากเมืองฟิลาเดลเฟีย ที่ทำงานเป็นคนทวงหนี้ให้กับเจ้าหนี้ท้องถิ่น ก่อนที่เขาได้โอกาสชกกับนักมวยแชมป์โลกเวิลด์เฮฟวี่เวท ที่มีชื่อว่า อพอลโล ครี้ด (คาร์ล เวทเธอร์ส) และเรื่องราวหลังจากนั้นก็เป็นเรื่องราวของชายผู้ทุ่มเทฝึกฝนอย่างสุดความสามารถ เพื่อโอกาสที่จะผ่านเข้ามาเพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิตของเขา

เรื่องราวความพยายามของ ร็อคกี้ นั้นถูกเขียนขึ้นด้วยปลายปากกาของ สตอลโลน ในเวลาเพียงแค่สามวัน หลังจากที่เขารับชมการชกระหว่าง มูฮัมหมัด อาลี และ ชัค เวพเนอร์ ที่เป็นแรงใจให้เขาเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา โดยในตอนนั้น สตอลโลน ยังเป็นเพียงแค่นักแสดงปลายแถว ที่ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ยังต้องระหกระเรินไปทำงานในกองถ่ายภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่เพื่อหาเลี้ยงตัวเอง

ต่อมาภาพยนตร์เรื่องนี้กฌเผชิญกับความยากลำบากมากมายในช่วงการสร้าง ทั้งการที่ สตอลโลน ไม่ยอมขายสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในตัวภาพยนตร์ให้กับสตูดิโอและต้องการที่จะรับบทนำเอง แต่สุดท้ายภาพยนตร์ก็ถูกอนุมัติการสร้างด้วยการให้ สตอลโลน รับบทนำ แลกกับการใช้ทุกสร้างให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

และบริษัท ชาร์ออฟ-วิงค์เลอร์ โปรดักชั่น ก็ตัดสินใจไม่ผิด เมื่อ ร็อคกี้ ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า $117 ล้านเหรียญสหรัฐ จากทุนสร้างไม่ถึงหนึ่งล้านเหรียญ กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในปีนั้น ทิ้งภาพยนตร์อันดับสองอย่าง A Star Is Born (1976) ไปขาดลอยเกือบ $20 ล้านเหรียญ

ร็อคกี้ ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกมากมาย ทั้งในเรื่องของการเรื่องราวของความฝันแบบอเมริกันชน ที่ถูกถ่ายทอดออกมาด้วยท่าทีที่สมจริง เรื่องราวการเดินทางไปสู่จุดหมายที่ยากลำบากของ ร็อคกี้ กับการที่เขาต้องซ้อมวิ่งข้างถนนและใช้ซากหมูในโรงเชือดแทนกระสอบทรายในการชก ซึ่งสุดท้ายแล้วทั้งหมดนี้ ก็เป็นเรื่องราวของชายผู้ต้องการพิสูจน์ความพยายามของตัวเองต่อโลกใบนี้ โดยไม่ได้คิดถึงชัยชนะใด ๆ เลย

ร็อคกี้ ยังชนะรางวัลออสการ์สามสาขาจากการเข้าชิงทั้งหมดสิบสาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม และการตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และถึงแม้เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้อย่าง Gonna Fly Now ของ บิลล์ คอนติ จะไม่ได้ชนะรางวัลเพลงประกอบยอดเยี่ยม แต่มันก็กลายเป็นเพลงปลุกในใจตำนานมาที่เคยผ่านหูแทบจะทุกคนมาแล้วอย่างแน่นอน

ส่วนในโลกแห่งความเป็นจริง สถานที่ที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองฟิลลาเดลเฟีย อย่างเช่น บันไดจำนาน 72 ขั้น ที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งฟิลาเดลเฟียที่ ร็อคกี้ เคยใช้วิ่งฝึกซ้อมในภาพยนตร์ ก็ได้ชื่อเป็น Rocky Steps ส่วนรูปปั้นของ ร็อคกี้ จากที่เป็นพร็อบจากภาพยนตร์ Rocky III (1982) หรือ ร็อคกี้ 3 ตอน กระชากมงกุฎ ก็ถูกนำมาติดตั้งใกล้ ๆ กับบันไดแห่งนี้

ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งจะประสบความสำเร็จทั้งในโลกของวงการภาพยนตร์ และในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ ร็อคกี้ ก็เป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์ที่หาได้ยากนี้ และกลายมาเป็นตัวแทนของผลตอบแห่งความพยายามที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้

Comments

comments

2 Pings & Trackbacks

  1. Pingback: hair queen la

  2. Pingback: เพิ่มยอดวิว