รีวิว พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต | ค่ำคืนแห่งความทรงจำ ความลับ และความเจ็บปวด

‘พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต: A One Woman Musical’ ละครเพลงเรื่องล่าสุดของ Dreambox นำแสดงโดย ธีรนัยน์ ณ หนองคาย เรื่องนี้เป็นการกลับมาของบทละครดั้งเดิมของ ดารกา วงศ์ศิริ ที่เคยเปิดแสดงเมื่อปี 2537 จากละครพูดดัดแปลงใหม่สู่รูปแบบละครเพลงร้องทั้งเรื่อง

เรื่องราวของไพลิน หญิงสาววิกลจริตที่ถูกขังอยู่ในห้อง เธอถูกกล่าวหาว่าสติสัมปชัญญะ ไม่ครบถ้วนและเป็นบ้า คืนหนึ่งไพลิน ได้ยินเสียงคนคุยกันจากข้างนอกห้อง และพบว่าข้าวของในห้องเริ่มพูดคุยกับเธอ ประกอบกับความทรงจำที่ขาดวิ่นไปเริ่มปะติดปะต่อเป็นเหตุการณ์สุดดำมืดในครอบครัวของเธอ 

‘พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต: A One Woman Musical’  เป็นละครเพลงที่เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นผลงาน Solo เดี่ยว เมื่อ น้ำมนต์ ธีรนัยน์ ต้องเล่นคนเดียวเกือบตลอดทั้งเรื่อง โดยมีเงาและเสียงผู้คนจากข้างนอกห้อง คอยตอบโต้และเป็นเหตุการณ์อยู่เบื้องหลัง ถือว่าเป็นการแสดงที่ต้องใช้พลังและความสามารถค่อนข้างสูง ยิ่งต้องร้องเพลงตลอดทั้งเรื่องด้วยแล้วยิ่งยากขึ้นไปอีก ความยากของบทละครเพลงเรื่องนี้ไม่ได้หมดเพียงแค่นี้ แต่ตัวละคร ไพลิน ซึ่งเป็นตัวละครหลักของเรื่อง และแสดงคนเดียวด้วยนั้น กลับมีหลายบุคลิกและอารมณ์ในคนเดียว อารมณ์ขึ้นลง เกรี้ยวกราด ยิ้มแย้ม เศร้าหมอง เป็นสุขใจ เกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่นาที ทำให้นักแสดงต้องปรับอารมณ์แบบฉับไว ตลอดเรื่องราวผู้ชมจะไม่ได้เห็นนักแสดงอื่นมาเผยโฉมนอกฉากเลย จะมีเพียงไพลินและเฟอร์นิเจอร์ในห้องที่กลายเป็นตัวละครสมมติให้ผู้ชมได้เห็นและเป็นส่วนหนึ่ง 

การออกแบบฉากของ ‘พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต: A One Woman Musical’   ใช้ฉากเดียวคือฉากห้องกักขังของไพลินที่เหมือนว่าเธอถูกขังอยู่ในโกดังห้องแห่งหนึ่ง มีหน้าต่างบานเกล็ดที่พอจะให้เราได้เห็นเงาของคนที่อยู่ข้างนอกว่ามีใครอยู่บ้างและพวกเขากำลังวางแผนอะไรกันอยู่ โดยใช้แสงสีของเวทีปรับอารมณ์และเล่นกับเงาจากแสง ปริศนาของบุคคลที่อยู่นอกฉากทำให้คนดูต้องคอยจินตนาการตามเรื่องราวตลอดเวลาและนำมาปะติดปะต่อไม่ต่างจากการนำความทรงจำของไพลินมาประกอบร่างเป็นเรื่องราว ที่เต็มไปด้วยความลับ ความเจ็บปวด   พร้อมกับตอนจบที่กลายเป็นเซอร์ไพรส์ชุดใหญ่ให้กับคนดู

พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต A One Woman Musical
บทละคร ดารกา วงศ์ศิริ
ประพันธ์ดนตรี ไกวัล กุลวัฒโนทัย
กำกับการแสดง สุวรรณดี จักราวรวุธ
นักแสดง ธีรนัยน์ ณ หนองคาย 

รอบการแสดง
พฤหัสที่ 22 กันยายน 2022 เวลา 20.00 น.
ศุกร์ที่ 23 กันยายน 2022 เวลา 20.00 น.
เสาร์ที่ 24 กันยายน 2022 เวลา 14.30 น.และ 20.00 น.
อาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2022 เวลา 14.30 น.

สถานที่ : M Theatre บัตรราคา : 1200, 1800 และ 2200 บาท Promotion : ลด 10% ในรอบการแสดง วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน และวันศุกร์ ที่ 23 กันยายน

สำรองบัตรได้ทาง https://www.dreambox.co.th Facebook: dreamboxtheatrebkk

Comments

comments