REVIEW : ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล 2024 ยิ่งใหญ่สมตำนานแห่งละครเพลง

การกลับมาในรอบ 17 ปีของ ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล ในฉบับ 2024 บนเวทีเมืองไทย รัชดาลัย เธียเตอร์ กับนักแสดงชุดใหม่และเรื่องราวใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม หากย้อนกลับไป 17 ปีที่แล้ว ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล เคยสร้างปรากฏการณ์และกลายเป็นหนึ่งในตำนานละครเพลงของเมืองไทย การกลับมาในครั้งนี้ ยิ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจและความสดใหม่มากกว่าเดิม

#ฟ้าจรดทรายเดอะมิวสิคัล2024 เล่าเรื่องราวโดยโครงเรื่องเดิมของบทประพันธ์ของโสภาค สุวรรณ โครงเรื่องเดิมของเวอร์ชั่นปี 2550 เรื่องราวของมิเชล (แก้ม กุลกรณ์พัชร์) หญิงสาวฝรั่งเศสกำพร้าที่เดินทางมาฮิลฟารากับ แคชฟียา (หนูนา หนึ่งธิดา) เพื่อนสาวเพื่อมาช่วยแคชฟียาทำโรงเรียนสตรีด้วยกัน แต่แล้ว แคชฟียา กลับแค้นที่คนรักของเธอมีใจให้กับมิเชล จึงได้สลับตัวให้มิเชลไปถวายตัวเป็นสนมขององค์อาเหม็ด (กบ ทรงสิทธิ์) ราชาผู้ครองฮิลฟารา ซึ่งตามคำทำนายโบราณกล่าวไว้ว่า การมาเยือนของหญิงงามแดนไกล จะให้บุตรชายแก่องค์ราชา โดยมีโอมาน (เก่ง ธชย) น้องชายที่จ้องจะก่อกบฎ และ ชารีฟ (ณเดชน์ คูกิมิยะ) องครักษ์พิทักษ์องค์อาเหม็ด ต่อมาโอมานได้ก่อกบฎสังหารองค์อาเหม็ด ทำให้ชารีฟ มิเชล ต้องออกผจญภัยไปกลางทะเลทราย ทั้งสองต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกันในเรื่องของความแตกต่างเชื้อชาติ ความรัก และหาทางกลับมากอบกู้บัลลังก์ฮิลฟารา

สิ่งที่แตกต่างจากฉบับเดิมคือ บทละครเพลงมีการเล่าเรื่องใหม่ ที่มีมุมมองการตีความใหม่ การเพิ่มเติมรายละเอียดในบางส่วนเพื่อให้ตัวละครมีมิติ มีเหตุและผล รวมถึงมีความเป็นโรแมนติกมิวสิคัลมากขึ้น เนื้อเพลงหลายฉากมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย รวบรัดกระชับ มากกว่าเดิม ทำให้ ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล 2024 แทบจะกลายเป็นมิวสิคัลเรื่องใหม่อีกเรื่องที่ทำงานขึ้นมาใหม่เกือบทั้งหมด

งานฉากแสงสีเสียงโปรดักชั่น สำหรับรัชดาลัยแล้วเป็นเรื่องที่ไว้วางใจได้ว่าเล่นใหญ่แน่นอน แต่สำหรับเวอร์ชั่น 2024 ไม่ใช่แค่เล่นใหญ่ แต่ยังโชว์ความล้ำด้วยการผสมผสานเทคนิคสมัยใหม่เข้าไปด้วย มีการนำจอมาใช้เพื่อเพิ่มมิติให้กับมุมมองของพระราชวังสุดอลังการ ทะเลทรายสุดเวิ้งวาง ท้องฟ้าที่เปลี่ยนสีผลัดเปลี่ยนจากกลางวันสู่กลางคืน บวกกับงานฉากที่เป็นชิ้นยังคงอยู่เหมือนเดิม บางฉากเล่าออกมาในแบบ Cinematic เหมือนเราได้ดูซีนแอ็คชั่นในภาพยนตร์

ในส่วนของ Cast สำหรับ #ฟ้าจรดทรายเดอะมิวสิคัล2024 ถือว่าเป็น Dream Cast เพราะนักแสดงแต่ละคนถ่ายทอดตัวละครออกมาได้อย่างสมบทบาท

ณเดชน์ คูกิมิยะ แสดงเป็นชารีฟ ที่มีความหนักแน่นตั้งแต่แววตา การแสดงออก ท่ายืน การเดิน การจับดาบออกอาวุธ การเล่าเรื่องผ่านเสียงร้องในแบบฉบับมิวสิคัล ที่ไม่ใช่แค่สอบผ่าน แต่เรียกได้ว่าถ้าติดใน TOP LIST ของรัชดาลัยได้เลย ถ่ายทอดความเป็นชารีฟ ชายชาตินักรบทั้งแบบภายนอกและภายใน

แก้ม กุลกรณ์พัชร์ รับบท มิเชล ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้มีการปรับบทจากหญิงฝรั่งงดงาม เป็นหญิงต่างชาติจากแดนไกล ทำให้แก้ม เข้ากับบทได้อย่างลงตัว เสียงร้องของมิเชลสดใสก้องกังวานและสะกดคนดูให้รับรู้ถึงอารมณ์ของหญิงสาวสองสัญชาติที่ไม่มีใครต้องการ แต่มีเป้าหมายอันแรงกล้าในการขับเคลื่อนสิทธิสตรีให้เท่าเทียมกัน

หนูนา หนึ่งธิดา รับบท แคชฟียา เป็นอีกบทที่ออกมาน้อยแต่ได้รับเสียงปรบมืออย่างล้นหลาม หนูนา พลิกมารับบทร้ายเป็นครั้งแรกและระเบิดพลังในเพลงแค้น และผลการสอบสวน ทำให้เวทีรัชดาลัยลุกเป็นไฟไม่แพ้เวอร์ชั่นของหญิง รฐา เชื่อได้ว่า แค้น ของหนูนา จะกลายเป็นหนึ่งในไอคอนิกของฟ้าจรดทราย และเป็นภาพจำของละครเพลงในเวอร์ชั่นนี้เลย

เก่ง ธชย – กบ ทรงสิทธิ์ สองพี่น้องแห่งบัลลังก์ฮิลฟารา ที่ออกมาเสริมทัพให้เรื่องราวของฟ้าจรดทรายแข็งแกร่งมากขึ้น และถ่ายทอดของความเป็นราชาที่แตกต่างระหว่างฝ่ายดีกับฝ่ายชั่วได้ค่อนข้างดี

ภาพรวม การกลับมาของ ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล 2024 ถือเป็นการนำตำนานกลับมาสร้างใหม่ได้อย่างไม่เสียของ ความอลังการของโปรดักชั่น ความสมบูรณ์พร้อมของนักแสดง การตีความผ่านมุมมองและความสดใหม่ของบทละครทำให้เราได้ตื่นตาตื่นใจไปกับตำนานรักแห่งทะเลทรายนี้อีกครั้ง ไม่บ่อยครั้งที่เราจะได้เห็นพระเอกที่ครบเครื่องอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ มาเล่นละครเวทีสดๆให้เราดูตรงหน้า เพราะฉะนั้นอย่าพลาดโอกาสที่จะไปสัมผัส ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล เปิดแสดงแล้วที่ เมืองไทย รัชดาล เธียเตอร์ ซื้อบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา

Comments

comments