Puss in Boots: The Last Wish — คำขอพรสุดท้ายที่มอบให้แก่ครอบครัวซึ่งข้าไม่เคยเหลียวแล

PUSS IN BOOTS: THE LAST WISH — พุซ อิน บู๊ทส์ 2

102 MIN. — 2022

Joel Crawford — โจเอล ครอว์ฟอร์ด

Januel Mercado — จานูเอล เมอร์กาโด้

 

 

ภาคต่อของแอนิเมชั่นในจักรวาลเดียวกับเจ้าชายตัวเขียวอย่าง เชร็ค จากค่ายดรีมเวิร์คส์ ที่ทิ้งช่วงให้รอคอยกันมากว่าสิบปี กับการผจญภัยครั้งใหม่ของ พุซ อิน บู๊ทส์ เมื่อแมวนักผจญภัยผู้มีเก้าชีวิตได้ใช้ชีวิตก่อนหน้าทั้งแปดอย่างสูญเปล่า จนเหลือเพียงชีวิตสุดท้าย เขาจึงตัดสินใจทอดทิ้งชีวิตที่เต็มไปด้วยการต่อสู้และเสียงเพลงไป เพื่อใช้ชีวิตสุดท้ายที่เขาแสนจะหวนแหนอยู่ในบ้านพักแมวจรจัด ก่อนที่จะได้ยินข่าวของพรจากดาววิเศษ ซึ่งเป็นความหวังเดียวที่จะทำให้ชีวิตฉายเดี่ยวสุดโลดโผนที่เขาโหยหากลับมาเป็นจริงอีกครั้งหนึ่ง

โดยสองตัวละครหลักอย่าง พุซ อิน บู๊ทส์ ยังคงได้ อันโตนิโอ บันเดรัส กลับมาให้เสียงที่ทั้งน่ารักและแฝงไปด้วยความเกรี้ยวกราดอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกันกับ คิตตี้ ซอฟท์พอว์ ที่ได้ ซัลมา ฮาเย็ค กลับมาให้เสียงเช่นเดียวกัน เสริมด้วยนักแสดงดังในวงการอย่าง ฟลอเรนซ์ พิวจ์ ในบทบาท โกลดิล็อคส์ และ โอลิเวีย โคลแมน ในบทบาท แม่หมี ซึ่งเป็นตัวละครใหม่ที่เพิ่งจะปรากฏตัวในภาคต่อนี้

ความยอดเยี่ยมที่เห็นได้อย่างหนึ่งจากภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ แนวทางของการแอนิเมชั่นที่ผสมผสานรูปแบบที่ทำกันทั่วไปในตลาดกับรูปแบบที่ความเป็นหนังสือการ์ตูน เฟรมเรตตํ่า อย่างที่แฟนแอนิเมชั่นจะได้เห็นใน Spider-Man: Into the Spider-Verse (2018) ที่ทำให้ฉากแอคชั่นออกมาสวยงามและตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก โดยสำหรับใครที่ชอบแอนิเมชั่นสีสันจัดจ้าน จะต้องถูกใจเรื่องนี้อย่างแน่นอน

ส่วนที่น่าชื่นชมกว่า ก็คือส่วนของประเด็นต่าง ๆ ในแฝงไว้ในการผจญภัยของ พุซ อิน บู๊ทส์ เป็นประเด็นที่ถือว่าจับใจมากเลยทีเดียว ทั้งประเด็นเกี่ยวกับความกลัว, ความตาย และการมอบคุณค่าของชีวิตให้กับอะไรบางอย่าง โดยตัวละครแต่ละตัวในเรื่องที่ออกแข่งขันกันในการผจญภัยเพื่อตามหาพรจากดาววิเศษก็จะมีเป้าหมายแตกต่างกันออกไป บ้างก็เพื่อขอชีวิตเดิมกลับคืนมา, บ้างก็เพื่อได้มาซึ่งครอบครัวและคนที่ไว้ใจ หรือบ้างก็อยากที่จะครอบครองสิ่งที่ทรงอำนาจที่สุดในโลก ซึ่งประเด็นเหล่านี้มีคุณค่ามากในฐานะสิ่งที่จะทำให้เรามองย้อนกลับมายังตัวเองว่า ชีวิตเรากำลังมองหาสิ่งใด ความฝันอันแสนยิ่งใหญ่ของเรามันกำลังทำให้เรามองข้ามสิ่งสำคัญที่อยู่ใกล้ตัวเรามาตลอด อย่างครอบครัวหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม ด้วยความเร็วของแอนิเมชั่นเรื่องนี้ที่อาจจะมากกว่าเรื่องอื่น ๆ โดยเฉพาะทางฝั่งของดิสนี่ย์ อาจจะทำให้บางคนจูนกับประเด็นไม่ติด หรือว่าจูนติดแต่ยังไม่ได้ซึมซับมากพอด้วยปัญหาเรื่องระยะเวลา

ตัวละครหลาย ๆ ตัวก็ถือว่ามีมิติและความน่าสนใจสูง อย่างเช่น เจ้าสุนัขบำบัดเปอร์ริโต้ ที่มีทั้งความน่ารักที่แฝงอยู่ในอดีตอันโหดร้ายที่เขาเคยผ่านมา ตัวละครนี้มีบทบาทมากในการมอบมุมมองใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตให้กับทั้งตัวละครในเรื่องและกับผู้ชม ในขณะเดียวกันหลายตัวละครที่ควรจะมีมิติมากกว่านี้ก็กลับขาดสิ่งเหล่านี้ไป ยกตัวอย่างเช่น พุซ อิน บู๊ทส์ กับ คิตตี้ ซอฟท์พอว์ ที่ควรจะเป็นคู่ตัวละครที่มีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง กลับไม่มีปฏิสัมพันธ์กันมากมายขนาดนั้น จนทำให้ความสัมพันธ์ของคู่นี้ดูอ่อนลงไปมากกว่า ความสัมพันธ์ในครอบครัวหมีเสียอีก และหนึ่งในสองตัวร้ายที่ถือว่าปูเบื้องหลังมาได้น่าสนใจ กลับถูกทอดทิ้งประเด็นเหล่านั้นไปในช่วงท้ายเรื่อง

โดยร่วมแล้ว ถึงแอนิเมชั่นเรื่องนี้จะมีข้อบกพร่องบางอย่างที่อาจจะทำให้ผู้ชมบางคนจูนไม่ติดกับเรื่องราวที่ดำเนินไปด้วยความรวดเร็ว แค่สำหรับใครที่จูนติดแล้วก็ถือว่าจะประทับใจกับประเด็นที่มีความเป็นผู้ใหญ่สูงมากหลายประเด็น แต่กลับแฝงอยู่ในแอนิเมชั่นที่ออกจะดูสดใสเช่นนี้

อ่อ แล้วก็อย่าลืมความดีงามของเรื่องที่มาจากตัวร้ายอีกตัวหนึ่งที่เป็นหมาป่านักล่าฆ่าหัวสุดฮอตด้วยล่ะ

Comments

comments